Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Tản mạn vài câu...


Tản mạn ngày Sinh Nhật&Ngày Giỗ...

Mỗi Quốc Gia,thậm chí là mỗi Châu điều có những nét đặt trưng riêng mình..Người Châu Âu và phần lớn Châu Mỹ thì trọng ngày Sinh nhật,Họ kỉ niệm những gì đang còn tiếp diễn,Họ rất thực tế.Tặng hay Chúc là Người được sẽ hưởng rõ ràng,không phải Người khác hưởng.Sinh nhật là Chúc khi qua tuổi mới sẽ có nhiều điều mới và tốt đẹp,cứ như lật qua một trang mới trong Quyển sách vậy.
   Người Châu Á hiện đa số cũng sống theo Tây Âu,họ đặc biệt dành những lời Chúc tốt đẹp cho Sinh nhật..
  Người Đông Á Chúng ta thì xem Cội nguồn là Gốc,không Cội nguồn bị xem là Mồ côi,là mất Gốc,..Nhà nào có Gia Phả Nhiều thế Hệ được xem là Vượng Gia.
  Khi Giỗ cũng là lúc Họ dâng lên cho Tổ tiên mọi thứ ngon Nhất ,tốt nhất và đó là để chứng tỏ với Tổ tiên về sự mang ơn của Con cháu...ở đây Tôi không bàn về Giỗ Người xấu số Bạc mệnh,nó thuộc Phạm trù khác,có dịp bàn sau...
 Truyền thống "Uống nước nhớ Nguồn" là một phần Bản sắc Dân Tộc,là một phần không thể thiếu trong chữ "Lễ"_ Một đức tính quý báu của Người Việt Nam.
  Tuy nhiên,với xu hướng toàn Cầu hóa,Hiện đại hóa ngày nay thì việc ảnh hưởng trào lưu Tây Âu là điều phải đến...Hiện tập tục Mừng Sinh Nhật đã được coi trọng tại Việt Nam không chỉ cho Trẻ thơ mà ngay cả Nam ,Phụ ,Lão..Có thể với tầng lớp tương đối khá về Kinh tế thì Sinh nhật sẽ được đãi tiệc Nhà hàng,lớp Lao động thì đôi khi chỉ là một Bánh kem hoặc có khi chỉ là lời Chúc ,gói kẹo...Nhưng chung quy,đó cũng là cách thể hiện kỉ niệm và cầu mong tốt đẹp cho Người khác khi sang trang mới..
Với đà này,10,15 năm nữa thì Sinh nhật có khi vượt trội ngày Giỗ về sự Đầu tư..nhưng dù sau Ngày Giỗ cũng rất có Ý nghĩa trong mỗi Gia đình,Nó nhắc Ta là Con Rồng,Cháu Tiên,là sự manh ơn Những lớp Người đi trước_không có sự cật lực của Họ có khi Ta mãi là KẺ VÔ GIA CƯ..Hãy trân trọng những gì Mình đang có vì đó là một phần lớn thành quả của các bậc Tiền Bối để lại ...
....Hôm nay là Sinh Nhật của Mỹ,Mỹ muốn nói vài lời vậy thôi...
  • 05/10/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét