Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

CHIỀU HẠ VÀNG





       Khoảng đầu thập nên 80, khi mà các dòng nhạc lưu hành trên đất nước được đan xem giữa hai thế hệ, hai trường phái trữ tình cổ điển và hiện đại,..
 Trong một lần ngồi căn tin trường học, Tôi tình cờ nghe một bài hát vẳng sau bức vách nhà kế bên,…giọng hát truyền cảm quá,..Tôi hỏi Chị bán căn tin: Chi biết ai hát không? – là Bảo yến…

  Vậy mà Bảo yến làm được, Tôi còn nhớ khoảng năm 1983..1986, đi đâu cũng nghe…mội trưa hè, trôi êm trôi êm,…rồi …biển nhớ tên em gọi về..
Ngồi xe lam cũng nghe, quá cóc ven đường cũng mở, ..có trong tay một băng cátsét “Bảo yến” là rất tự hào…

Bảo Yến
Tên thật: Nguyễn Khắc Kim Yến
Sinh ngày 27 tháng 2 năm 1958
Nguyên quán: Đồn Mang Cá, Thành Nội Huế (nguyên quán ở Quảng Trị).
Chị may mắn được sinh ra trong cái nôi của những giọng hò bất hủ, từ bé thơ đã nghe “Sông Hương”, “Núi ngự”,..với tính hồn nhiên trẻ thơ, Chị thường lẩm nhẩm hát, hò theo, và cộng với chất giọng thiên phú, Chị đã cho mọi người nghe âm thanh đầm ấm, trữ tình,..một phong cách riêng biệt không lẩn được với ai.
Đã vậy, Chị còn xuất thân trong một gia đình nhà nòi âm nhạc nên xu hướng Ca sĩ là tất yếu (Cha là nghệ sĩ Thủy Triều, em gái là ca sĩ Nhã Phương, em trai là Nhạc sĩ Kim tuấn). Cha Chị - nghệ sĩ Thủy Triều- đã rèn luyện và hướng nghiệp Chị ngay từ ngày còn bé.
Năm 1981, Bảo Yến được Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh mời về cộng tác ghi âm, thu hình trong những chương trình ca nhạc của Đài với chức năng là diễn viên thanh nhạc.Cũng năm này, Nhã Phương cũng thành công trong kì thi “Những giọng ca Phương Nam” do Đài truyền hình tổ chức.
Những bài hát thành công và tâm đắc nhất của Bảo Yến giai đoạn đầu tiên là: 
Nói chuyện với người trong tranh của NS Triều Dâng, 
Tình ca trên biển của NS Thanh Tùng 
Hương Thầm của NS Vũ Hoàng.
*Các album điển hình Chị đã thực hiện:
Bay vào ngày xanh,
Ru nửa vầng trăng, 
Biết đâu cội nguồn 
Nhưng album tâm đắc nhất và đưa Chị lên đỉnh vinh quang chính là album “Mưa trên phố Huế”.
Ca sĩ Bảo Yến đặc biệt thành công với những ca khúc được sáng tác bởi chồng của mình là nhạc sĩ Quốc Dũng và đã phát hành nhiều album tình khúc Quốc Dũng, gần đây nhất là album Tình Khúc Quốc Dũng do Phương Nam Phim phát hành.Tháng 9 - 2009, Bảo Yến ra mắt album mới nhất của mình mang tên Chiều Hạ Vàng, pha trộn nhiều sáng tác cũ và mới của các nhạc sĩ Nguyễn Bá Nghiêm, Trần Thiện Thanh, Quốc Dũng, Trúc Phương, Phạm Mạnh Cương. 
Trong một lần ngồi căn tin trường học, Tôi tình cờ nghe một bài hát vẳng sau bức vách nhà kế bên,…giọng hát truyền cảm quá,..Tôi hỏi Chị bán căn tin: Chi biết ai hát không? – là Bảo yến…
Bài hát tôi nghe lúc đó chính là “Chiều hạ vàng”….


http://nhac2t.com/nghe-bai-hat/Chieu-ha-vang_502
Thích · 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét